Tìm ngành học yêu thích

STEM – Nhóm ngành “khát” nguồn nhân lực số trong tương lai

CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG - VIỆT NAM (Sunrise Vietnam)
 Sunrise Vietnam
Xếp hạng: 3.4 (32 bình chọn)
Mục lục [ Ẩn ]

STEM là gì?

STEM được hiểu là từ viết tắt chỉ những nhóm ngành liên quan đến các ngành: Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – Toán học (Mathematics). 

 

nhom-nganh-khat-nguon-nhan-luc-so-trong-tuong-lai

 

Tầm quan trọng của STEM và nhu cầu nhân lực

Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, STEM được nhắc đến như nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Ở những cường quốc phát triển như Mỹ, Canada, khi công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển vượt bậc, nhu cầu về nhân lực phục vụ cho công cuộc đổi mới, dẫn đầu công nghệ cũng vì thế mà tăng đáng kể. 

 

nhom-nganh-khat-nguon-nhan-luc-so-trong-tuong-lai

 

Ý thức được tầm quan trọng của ngành STEM, nhu cầu giáo dục, tạo ra nguồn lực cho khối ngành này được ưu tiên, đặt lên hàng đầu bởi giáo dục STEM thúc đẩy những giới hạn về sự hiểu biết của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học cũng như khả năng tư duy của các em. 

 

nhom-nganh-khat-nguon-nhan-luc-so-trong-tuong-lai

Lịch sử 4 cuộc cách mạng công nghiệp

 

Chính phủ các nước đã làm gì để thúc đẩy ngành STEM và nhu cầu giáo dục STEM? Cơ hội định cư?

Chính phủ Mỹ

Tại Mỹ, chính phủ cho phép sinh viên quốc tế ở lại làm việc trong vòng 12 tháng theo chương trình thực tập OPT (Optional Training Program) sau khi kết thúc khóa học. Được ưu ái hơn, sau khi hoàn tất 1 năm OPT sau tốt nghiệp, các em còn có thể nộp đơn xin kéo dài thời gian OPT thêm 24 tháng nữa. Chính vì vậy, đối với các em học ngành STEM, thời gian ở lại Mỹ sau tốt nghiệp có thể lên tới 3 năm. 

 

Từ thời Tổng thống Obama, ông đã rất chú trọng trong việc phát triển giáo dục ngành STEM. Cụ thể bằng việc tuyển dụng 100,000 giáo viên dạy các ngành STEM xuất sắc và cổ vũ các trường đại học, cao đẳng tốt nghiệp thêm 1 triệu sinh viên ngành STEM. 

 

Chính phủ Canada

Để thúc đẩy sinh viên đến Canada học STEM, chính phủ Canada giới thiệu tới chương trình SDS – dự án giảm thiểu thủ tục xin visa du học. 

 

Nắm được tâm lý của phần lớn du học sinh, chính phủ Canada ưu tiên người nhập cư tham gia học các ngành STEM bằng việc đặt ra những ưu đãi việc làm, chính sách ở lại từ 1 đến 3 năm và có thể nộp đơn xin nhập cư với hy vọng đây sẽ là nguồn nhân lực mới của đất nước. Tại Canada, những công việc trả lương cao nhất cho sinh viên sau tốt nghiệp đều thuộc lĩnh vực STEM. 

 

Ngành nghề hot và mức lương khởi điểm

Tại Mỹ (Bậc Đại học – Bậc Thạc Sĩ) (USD/năm)

Toán và Khoa học: $55.087 ~ $67.891

Khoa học máy tính: $61.321 ~ $72.080

Kỹ thuật: $64.891 ~ $73.871

 

10 ngành STEM có giá trị nhất tại Mỹ

  • Công nghệ thông tin
  • Hệ thống Mạng máy tính và Viễn thông
  • Máy tính và An ninh hệ thống thông tin
  • Khoa học máy tính và thông tin
  • Đa phương tiện và Thiết kế tài nguyên thông tin
  • Kỹ sư
  • Kỹ sư máy tính
  • Quản lý cơ sở dữ liệu và mẫu dữ liệu
  • Khoa học vật lý và sinh học
  • Kỹ sư hóa học

 

Tại Canada (CAD/năm)

Kỹ sư khoa học máy tính: $70,000 

Kỹ sư điện: $68,438 

Kỹ sư cơ khí: $66,040

Công nghệ thông tin: $65,000

 

Thay lời kết: Chính vì nhu cầu nhân lực tăng cao, các ngành STEM đang ngày càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Quả thực là, không thể có nền kinh tế 4.0 dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, nền tảng giáo dục đào tạo lạc hậu. Vì vậy, tiếp cận với phương pháp giáo dục STEM là một hướng đi đúng đắn, khoản đầu tư có lãi giúp con em chúng ta trang bị hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 này. 

Xếp hạng: 3.4 (32 bình chọn)

Tìm ngành học yêu thích

Bình luận